Popular Posts

Saturday, April 16, 2011

มาแชร์ประสบการณ์ ในอาชีพที่ตัวเองทำอยู่กันเถอะ

อยากให้เพื่อนๆแนะนำอาชีพที่ตัวเองทำอยู่ แนะนำโปรไฟล์ตัวเองอย่างย่อๆ


เช่น การศึกษา การสมัครงานในตำแหน่งนั้น รายได้ ข้อดีข้อเสียของงานที่ตัวเองทำ ประสบการณ์ที่ได้ ฯลฯ ....

เผื่อเป็นแนวทางให้คนที่กำลังวางแผนเรียน หรือคนที่กำลังคิดจะเปลี่ยนงาน

เริ่มของผมก่อนเลยนะ

ครับอายุ 27 จบบริหาร การจัดการมาครับ

เคยทำเ็ป็นพนักงานบริษัทมาก่อน 4 ปี เริ่มที่ Admin บริษัทยา จากนั้นเปลี่ยนงานมาทำ Marketing และก้อ Sale-Co กับ 2 บริษัท แต่อยุ่ในวงการ Property ตลอด เคย start เงินเดือนที่ 9k ออกจากที่สุดท้าย ได้ 15k+com

ปีที่ 4 ทะเลาะกับเจ้านาย ความเห็นไม่ตรงกัน อีกทั้งมีภาระทางครอบครัวมากขึ้น ตัดสินใจลาออกมาเป็น Freelace agency ตัวแทนเช่า/ขาย ห้องคอนโด และบ้าน ทำข้อมุลเอง โฆษณาเอง วิ่งรับลุกค้าเอง เดินเรือ่งเอกสารเอง อาศัยประสบการณ์ เก่าๆ และ connection ที่มีอยู่ และที่ เอามาขยายต่อ ,กับ process ต่างๆซึ่งได้เรียนรุ้มา เอามาปรับให้เข้ากับสไตล์เรา

จนตอนนี้เป็น Freelance เต็มตัว

3 เดือนแรกที่ออกมาเครียดมาก - -" ไม่มียอดเลยครับ เจอเสื้อแดงอีก

เข้าเดือนที่ 4 เริ่มปิด case แรกได้ มีกำลังใจ,ต่อจากนั้น ก้อลองผิด ลองถูก ค่อยปรับระบบ ค้นหาเทคนิค วิธีการ ก้อค่อยๆดีขึ้นๆ จาก 30-70k เฉลี่ย จน2เดือนล่าสุด 130k กับ90k/เืดือน

สรุปทำ freelance มาปีเศษๆแล้ว คิดว่าคงไม่กลับไปทำบริษัทอีก

ข้อดี
- ภาษีไม่เสีย ควบคุมเวลาได้ เอาเวลารถติดๆ ไปทำอย่างอื่น มีเวลาทำกิจกรรมอื่นๆมากขึ้น
-ไม่ต้องตอกบัตร หรือไม่ต้องมีใครมาบงการชีิวิต (เพราะเรา control เวลาเองได้)
- ท้าทายมากๆ เจอกับต่างชาติ ขับรถไปหลายๆึตึก หลายๆที่ หลายสถานการณ์ มีปัญา 108 ที่ต้องแก้เฉพาะหน้า ไม่เบื่อแม้วันมามาก

ขอ้เสีย
- เสี่ยงมาก ถ้าปิดไม่ได้ ก้อไม่มีเงินเดือนนั้น เพระมีค่ารถ ค่าโทรศัพท์ตายตัว
- ไม่มีสังคมเพือ่นoffice แต่ไม่ซีเรียสเพราะมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น เพือ่นเก่ายังมีอยุ่
- ความรับผิดชอบสุงมาก เรือ่งเวลานัด เอกสาร หรือคำพูด ต้องแ่่ม่นและผิดพลาดให้น้อยที่สุด
- ไม่มีสวัสดิการ และประกันสังคม - - "
- เครียดเป็นช่วงๆ แต่ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

อีกธุรกิจนึงที่ทำควบกันอยู่เป็น part คือซื้อมาขายไป

เป็นของชำร่วยใช้แจกงานฌาปนิจ งานศพ งานบุญได้ ส่งเจ้าภาพพิธีฯ งานนี้ทำกำไร 50% ของทุน แต่เดือนนึงเฉลี่ยไม่เยอะครับ เน้นลุกค้าทางเนต แต่จะค่อยๆประชาสัมพันธ์ไปทางวัดตางๆ ทั่ว กทมฯ ก็เป็นอีก job นึงที่ดีกว่าเอาเงินไปฝากธนาคาร

*งานทุกอย่าง ในโลกนี้ ถ้ามีคนทำได้ เราก้อน่าจะทำได้ * ถูกไหมคับ ^ ^"

ขอให้ทุกคนมีแรงจูงใจที่จะก้าวต่อครับ ก้าวแรกมันจะยากลำบาก แตเชื่อว่าถ้าไม่ลองก้าวดู แล้วจะรุ้ได้ไงว่่าทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

จากคุณ : konbaa

ผมจบสถาปัตย์รั้วสีชมพู ตอนเพิ่งจบแหกคอกมาก อยากทำอนิเมชั่นการ์ตูน แต่ไม่มีที่ไหนรับเข้าทำงาน ที่ๆรับผมทำงานที่แรก เป็นงานเกี่ยวกับออกแบบเว็บไซต์ ก็เลย ทำก็ได้ เพราะเป็นเด็กต่างจังหวัด ต้องจ่ายค่าเช่าห้อง+อื่นๆ อีกเลือกไม่ได้ ก็ค่อยๆปรับไปก็ได้ฟะ


ย้ายงานสัก 3-4 ที่ เพราะเป็นการสาดโคลนกันของเพื่อนร่วมงานและเจ้านายเห็นแก่ตัวเป็นประเด็นหลัก แม้ที่ๆเคยทำงานที่สุดท้าย ที่คิดว่าเจ้านายจะดีแล้ว สุดท้ายก็เหมือนเดิม ก็เริ่มปลง ที่ไหนๆก็คงเหมือนกัน จึงออกมาเป็นฟรีแลนซ์

เล่าก่อนว่า ระหว่างยังทำงานประจำนี่ จะบ้าพลังพอสมควร เลิกงานกลับมาจะหาอะไรทำเสมอ เช่น ขายของผ่านเน็ต, อ่านหนังสือ, ไปเรียนภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่า แทบไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย เพื่อหาทางรอดของชีวิตตัวเอง จึงต้องพยายามให้มาก แต่สิ่งที่ทำ ก็ล้มเหลว แต่เราก็ได้วิธีคิดดีๆ ติดมือกลับมา

เล่าต่อ ผมเป็นฟรีแลนซ์ web design ในรูปแบบที่หาเอง ผมคุยไม่เก่ง ไม่มีเส้นสาย ไม่มีอะไรเลย งานที่ผมทำมาตลอดคือ ออกแบบอย่างเดียว เขียนโปรแกรม หรือทำอย่างอื่นไม่เป็นเลย เป็นที่ต้องการในตลาดน้อยมาก ถ้าคิดอย่างเป็นกลาง คือ แย่สุดๆ แต่เราก็ต้องหาวิธีทุ่นแรง วิธีที่หามาได้คือ

หางานออกแบบทางเน็ตครับ ชาวต่างชาติหลายคนอยากได้งานในราคาถูก แต่ถ้าจ้างคนในประเทศตัวเอง มันจะแพงมาก จึงหาคนทำงานออกแบบทั่วโลกผ่านเน็ต เราก็อยากทำงานอยู่บ้านโดยไม่ต้องไปเจอลูกค้า อีกอย่างงานเรามันส่งกันทางเมลได้ เข้าล๊อคพอดี ฝรั่งจะให้ค่าจ้างที่ "ถูก" สำหรับเค้า แต่สำหรับคนไทย ผมว่ามันก็ "มากพอใช้" อยู่นะ สำหรับคนที่เคยมีเงินเดือนเพียง 30K

ทำมา 2 ปีแล้ว เงินที่ได้เหลือเก็บมากกว่าที่เคยได้พอสมควร เอาไปศึกษา ลงทุนในหุ้นด้วย เรียกได้ว่า ชีวิตดีขึ้นมาเป็นคนละคนในเวลาเพียง 2 ปี ทั้งนี้ผมสรุปได้คิดว่าน่าจะมีสัก 3 อย่างที่ทำให้เรามาถึงตรงนี้ได้
1. ความเพียรพยายาม ไม่ย่อท้อ อันนี้สำคัญที่สุด
2. เพื่อนที่ดี คิดดี เก่ง จะช่วยทุ่นแรงในการเรียนรู้ให้กับเรา
3. แฟนที่ดี ช่วยเป็นคู่คิด และเป็นกำลังใจให้

จากคุณ : อาร์ตี้
สนับสนุนโดย



















(คลิ๊กเพิ่มชมภาพขยาย)

No comments:

Post a Comment

Green Generation Green Pluss